Shell NXplorers Pro Ngày 13/11/2022

Trong ngày thứ 3, tụi mình được học về công cụ Feasibility Funnel - Phễu lọc khả thi.

Đầu tiên, chúng ta cần xác định những yếu tố yêu cầu mà vấn đề/ dự án đề ra.

Ví dụ:

  • Ý tưởng của chúng tôi có thể xảy ra trong khung thời gian chúng tôi có sẵn không?
  • Chúng tôi có thể trang trải chi phí thực hiện ý tưởng của mình không?
  • Chúng ta có quyền truy cập vào kiến ​​thức chuyên môn mà chúng ta cần không?
  • Ý tưởng của chúng tôi có thể mở rộng được không?
  • Liệu chúng ta có thể thuyết phục những người khác tham gia cùng chúng ta không?
Bao nhiêu yêu cầu và quy định sắp xếp yêu cầu nào trước trên phễu lọc đều tùy thuộc vào cách bạn đặt. Sẽ có những ý tưởng vượt qua được các yêu cầu trở thành những ý tưởng khả thi. Bạn hãy chọn ý tưởng có khả năng đem lại nhiều thay đổi mà bạn hy vọng có thể nhìn thấy.

Hãy sáng tạo và điều chỉnh một số ý tưởng không lọt qua được các tầng lọc của phễu. Với sự khéo léo và quyết tâm, bạn sẽ có thể tìm ra được cách vượt qua trở ngại.

It helped us to think about our capacity to make change happen and pick out the ideas most likely to succeed.

Sau khi đã xác định được những ý tưởng thực hiện, sử dụng công cụ gợi sóng (Ripple effect tool) để lập bản đồ cách chúng sẽ hoạt động trong thực tế.

Vậy làm thế nào để sử dụng công cụ Ripple effect tool?

1. Vẽ tập hợp các đường tròn đồng tâm.

2. Trong vòng tròn nhỏ nhất, viết hành động bạn đề xuất thực hiện.

3. Hãy nghĩ về tác động có thể có của hành động đó, viết chúng trên các vòng tròn đồng tâm để biểu thị hiệu ứng dây chuyền có thể có.

4. Đảm bảo rằng bạn nghĩ cả về những ảnh hưởng lên mặt tích cực và tiêu cực ảnh từ hành động của bạn. Dành thời gian để xem xét cả những hậu quả dự kiến và không lường trước được.

5. Thảo luận về những gì bạn có thể làm để giảm thiểu khả năng xảy ra hoặc tác động của bất kỳ tác động dây chuyền tiêu cực nào mà bạn đã lường trước.

6. Sử dụng công cụ này có thể gợi ý một số ý tưởng hoặc cơ hội mới.

Lưu ý: Với ý tưởng có càng nhiều hiệu ứng tích cực là những ý tưởng rất tiềm năng. Và ngược lại.


This was a great way to make us pause and think about the possible unintended consequences of what we planned to do.

Sau khi lựa chọn được ý tưởng tiềm năng, bước tiếp theo sẽ thuyết phục đối tượng có ảnh hưởng đến ý tưởng của mình. Để thuyết phục được đối tượng hướng đến, bạn có thể sử dụng Persausiton Pyramid

Đầu tiền vẽ một kim tự tháp và chia thành 4 phần nằm ngang. Đi lần lượt từ dưới đáy lên trên:

4. Để tạo nền tảng của sự thuyết phục cần tập hợp các dữ liệu chứng minh cho các đề xuất thay đổi của bạn. Tìm những dữ liệu minh chứng tình trạng hiện tại của vấn đề. Tìm những cách thú vị để trình bày sự thật - đồ thị, đồ họa thông tin và hình ảnh để dễ dàng diễn đạt.

3. Lợi ích là vấn đề đối tượng được thuyết phục quan tâm. Thuyết phục họ bằng một câu chuyện hay (interest story) sẽ thu hút được trái tim cũng như khối óc, và thường là thứ thúc đẩy mọi người hành động. Ví dụ, câu chuyện về một gia đình nông dân bị ảnh hưởng bởi xói mòn đất có thể đưa ra quan điểm mạnh mẽ về hậu quả của việc phá rừng. Những câu chuyện về người thật rất hấp dẫn – vì vậy hãy tìm những câu chuyện mang tính cá nhân, xúc động và đáng nhớ.

2. Ở phần này, hãy tóm gọn ý tưởng/ giải pháp của bạn. Đây là một tóm tắt về những gì bạn đang cố gắng đạt được để truyền tải thông điệp của mình.

1. Ở phần trên cùng của kim tự tháp, hãy tạo một slogan nắm bắt được bản chất của thông điệp mà bạn muốn gửi gắm.

The tool helped us think about the audience for our message. The sound-bite captured attention, the story spoke to the heart and the hard-facts spoke to the head.

Ba ngày học cũng đã trôi qua, mình cảm thấy rất may mắn khi được tham gia lớp học Shell NXplorers Pro. Mình không chỉ được học các công cụ do mà chương trình truyền tải mà còn được áp dụng các công cụ vào một vấn đề cụ thể, được học cách làm việc, giao tiếp với các bạn ở khối ngành kỹ thuật cũng như được lắng nghe những ý tưởng, chia sẻ quý giá đến từ anh Viễn và chị Ngân. Cảm ơn rất nhiều!